Dấu hiệu nhận biết bệnh polyp mũi

Polyp mũi sự tăng trưởng lành tính của các khối u trong khoang mũi và hình thành từ lớp niêm mạc mũi – xoang. Khi bị polyp mũi người bệnh thường cảm thấy vướng víu và tắc nghẽn đường thở. Bệnh nếu không chữa trị sớm còn có thể gây ra nhiều biến chứng nguy hiểm. Vậy để chữa polyp mũi thì đâu là cách làm teo polyp mũi đơn giản tại nhà hiệu quả? Để giải đáp cho thắc mắc này, hãy cùng chúng tôi tìm hiểu qua bài viết dưới đây.

Polyp mũi là bệnh lý liên quan đến viêm mạn tính của niêm mạc mũi và xoang với một số khối u gây cản trở đường mũi và xoang. Thông thường, khi mắc bệnh người bệnh sẽ có một số biểu hiện điển hình như:

Mũi chảy nước, nghẹt kéo dài

Nhỏ giọt mũi sau

Giảm hoặc không có cảm giác về mùi, mất vị giác

Đau mặt hoặc đau đầu

Có hiện tượng ngáy ngủ, ngứa quanh mắt

Ngoài những triệu chứng trên, khi bị polyp mũi người bệnh còn có hiện tượng nghẽn đường mũi và nghẹt mũi.

Bệnh polyp mũi biểu hiện qua nhiều triệu chứng khác nhau và nếu không khám chữa sớm sẽ gây ra nhiều biến chứng nguy hiểm. Do đó, nhận biết bệnh sớm cũng như phát hiện ra nguyên nhân gây bệnh sẽ giúp phòng ngừa bệnh hiệu quả.

Bệnh polyp mũi nếu không khám chữa kịp thời sẽ gây ra nhiều biến chứng nguy hiểm cho người bệnh

Polyp mũi nếu không chữa kịp thời sẽ gây ra nhiều biến chứng nguy hiểm

➥ Vậy đâu là nguyên nhân gây bệnh polyp mũi?

Mũi xoang là khu vực luôn được lót bằng một lớp màng nhầy dính và đây chính là lớp chất nhờn. Thông thường, lớp màng này chứa nhiều mạch máu nhỏ và được bao phủ bởi lớp lông mao. Khi không khí đi qua lớp màng nhầy này của mũi sẽ làm nóng, ẩm và sạch trước khi vào phổi. Tuy nhiên, vì một số lý do nào đó mà lớp màng này không còn giữ được chức năng đó nữa. Nguyên nhân có thể kể đến như:

Lớp màng nhầy bị viêm dẫn tới sự hình thành và phát triển polyp mũi ở bất cứ nơi nào trên đường mũi xoang.

Viêm xoang mãn tính, dị ứng mũi xoang, mủ trong xoang chảy ra qua khe giữa làm niêm mạc vùng này thoái hóa thành polyp. Ngoài ra, rối loạn vận mạch, rối loạn nội tiết hay do cơ địa cũng là nguyên nhân gây ra polyp mũi.

Cấu trúc mũi bất thường như: Vẹo vách ngăn mũi, lệch vách ngăn mũi, quá phát cuốn mũi cũng là nguyên nhân hình thành polyp mũi.

Cấu trúc mũi bất thường là một trong những nguyên nhân gây polyp mũi

Cấu trúc mũi bất thường là một trong những nguyên nhân gây polyp mũi

➤ Như vậy có thể thấy, bệnh polyp mũi do rất nhiều nguyên nhân gây ra và biểu hiện qua nhiều triệu chứng khác nhau khiến người bệnh vô cùng khó chịu. Do đó, việc khám chữa sớm là vô cùng cần thiết giúp người bệnh tránh được các tác hại cũng như biểu hiện khó chịu.

Cách làm teo polyp mũi đơn giản tại nhà hiệu quả

Hiện nay, thay vì tới các cơ sở y tế chuyên khoa thăm khám và chữa trị polyp mũi thì nhiều người bệnh muốn tìm cách chữa trị tại nhà. Theo các chuyên gia đầu ngành, hiện nay để chữa trị polyp mũi tại nhà chỉ có cách chữa bằng thuốc nội khoa. Đây thường là cách chữa trị cho những trường hợp polyp nhỏ với những loại thuốc xịt với tác dụng giảm phản ứng viêm, tăng luồng không khí qua mũi và từ đó có thể làm teo nhỏ polyp.

Những loại thuốc thường được dùng là thuốc uống Corticosteroids, thuốc chống dị ứng và nhiễm trùng, thuốc kháng nấm…

Tuy nhiên, như đã nói ở trên đây chỉ là cách làm teo nhỏ polyp áp dụng với những trường hợp bệnh nhẹ, polyp còn nhỏ. Nếu khi bệnh đã nặng và polyp phát triển to thì người bệnh cần tiến hành phẫu thuật mới có thể chữa trị bệnh.

➢ Vậy phẫu thuật polyp mũi được thực hiện như thế nào?

Đây là phương pháp được tiến hành khi điều trị nội khoa không còn hiệu quả và với những trường hợp bệnh nhân xơ nang phổi có polyp mũi đề kháng với corticoide thì đây là lựa chọn duy nhất.

Hiện nay, để phẫu thuật polyp mũi có nhiều cách khác nhau và tùy thuộc vào số lượng cũng như vị trí của polyp. Sẽ có một số lựa chọn phẫu thuật polyp như:

✢ Cắt polyp

Là những trường hợp polyp nhỏ và đơn độc được cắt bỏ dễ dàng bằng dụng cụ cơ học nhỏ để hút hoặc một máy vi cắt lọc.

Cắt polyp mũi để chữa dứt điểm bệnh

Cắt polyp mũi để chữa dứt điểm bệnh

✢ Phẫu thuật nội soi xoang

Phẫu thuật này rộng hơn và không chỉ cắt polyp mà còn mở cả phần xoang nơi polyp hình thành.

Từ đó có thể thấy, làm teo polyp tại nhà chỉ có thể áp dụng cho những trường hợp bệnh nhẹ khi polyp còn nhỏ. Do đó, việc khám chữa sớm là vô cùng cần thiết để có thể chữa trị bệnh kịp thời.

Hiện nay, để chữa polyp mũi có nhiều địa chỉ khác nhau, trong đó Phòng khám Đa Khoa TPHCM là một trong những lựa chọn hàng đầu với đội ngũ y bác sĩ chuyên khoa giỏi, cơ sở vật chất hiện đại, phương pháp chữa bệnh tiên tiến và chi phí hợp lý. Do đó, lựa chọn Đa Khoa TPHCM bạn hoàn toàn có thể yên tâm.

Với những thông tin được cung cấp trên đây chắc hẳn bạn đã biết cách làm teo polyp mũi đơn giản tại nhà hiệu quả. Đồng thời, tìm được cho mình địa chỉ khám chữa bệnh tốt nhất hiện nay.

Nếu còn bấy kỳ thắc mắc hay muốn tư vấn gì thêm, hãy nhấp vào KHUNG CHAT dưới đây hoặc gọi đến số HOTLINE MIỄN PHÍ để được các chuyên gia của chúng tôi giải đáp.

  >>> Xem thêm:

  Mổ polyp mũi kiêng ăn gì và nên ăn gì để lành bệnh

  Địa chỉ điều trị polyp mũi ở TPHCM an toàn và hiệu quả

  Chữa polyp mũi bằng đông y có được không